วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เอเชีย
1.  ดิน

                ดินในเขตร้อนจะมีลักษณะเป็นดินแดงหรือดินลูกรังที่เกิดจากหินผุบริเวณเชิงเขา  เหมาะแก่การปลูกพืชสวน  พืชไร่  ยางพารา  ปาล์มน้ำมัน  กาแฟ  และสวนผลไม้ต่าง 
ดินที่เหมาะต่อการเพาะปลูกพืชที่สำคัญในเขตร้อน  คือ  ดินตะกอนน้ำพัดพามาทับถม  ได้แก่  ดินเหนียวเหมาะแก่การปลูกข้าว  ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนเอเชีย  มันสำปะหลัง  ปอ  ข้าวโพด  อ้อย  ฝ้าย  ถั่วชนิดต่าง    
2.ป่าไม้และสัตว์ป่า
                ป่าไม้มีพื้นที่ประมาณ  8.5  ล้านตารางกิโลเมตร  หรือประมาณร้อยละ  20  ของพื้นที่ทวีปเอเชีย  ปัจจุบันถูกบุกรุกทำลายไปมาก  ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบทั้งต่อทวีปเอเชียและโลก  บริเวณที่ถูกบุกรุกทำลายมาก  ได้แก่  ทางตะวันออกของทวีป  ได้แก่  จีน  ญี่ปุ่น  ทางตะวันออกเฉียงใต้บริเวณเกาะบอร์เนียว (ซึ่งอยู่ในการปกครองของ  3  ประเทศ  คือ  มาเลเซีย  คือ  รัฐซาบาห์  และรัฐซาราวัก  ประเทศบรูไน  แคว้นกาลิมันตันของอินโดนีเซีย)  และบางส่วนของหมู่เกาะในประเทศอินโดนีเซีย
                สัตว์ป่าในทวีปเอเชียมีนานาชนิด  เพราะมีลักษณะภูมิลักษณ์และภูมิอากาศแตกต่างกัน  จึงมีสัตว์หลากหลายชนิด  เช่น  ช้าง  เสือ  หมี  กวาง  แรด  กระทิง  วัวแดง  กูปรี  สมเสร็จ  สุนัขจิ้งจอก  ลิง  ชะนี  กระต่าย  หมีแพนด้า  นกนานาชนิด  ปัจจุบันมีการบุกรุกทำลายป่าเป็นจำนวนมากทำให้สัตว์ป่าไม่มีที่อยู่อาศัย  และแหล่งอาหาร  รวมทั้งถูกล่าเพื่อทำเป็นอาหาร  หรือส่งเป็นสินค้าออก          

3.แร่
                ทวีปเอเชียมีทั้งแรโลหะ  แร่อโลหะ  และแร่เชื้อเพลิง  กระจายอยู่ในประเทศต่าง  ๆ  ดังนี้
                1)  ถ่านหินและเหล็ก  มีมากใน  จีน (อันดับ 3 ของโลกรองจากรัสเซีย อเมริกา)  อินเดีย  เกาหลีเหนือ  และญี่ปุ่น 
                2)  พลวง  จีนผลิตได้มากที่สุดในโลก
                3)  ดีบุก  ที่สำคัญ  จีน  อินโดนีเซีย  มาเลเซีย  ส่วนไทยมีน้อยมาก  ปัจจุบันมีการนำเข้ามาป้อนโรงงานถลุงแร่
                4)  น้ำมัน  ซาอุดีอาระเบีย(มีน้ำมันดิบมากที่สุด)  อิรัก  อิหร่าน  เป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก  เป็นแหล่งน้ำมันสำรองอยู่ถึงร้อยละ  62  ของน้ำมันโลก  ส่วนแหล่งอื่น  ๆ  คือ  จีน  อินเดีย  อินโดนีเซีย  บรุไน  และพม่า  (ประเทศที่ผลิตได้มากที่สุด  เช่น  คูเวต  อิหร่าน  อิรัก  การ์ตา  ซาอุดีอาระเบีย  เป็นต้น  เพราะอยู่ในกลุ่มโอเปก  OPEC  =  Organization  of  the  Petroleum  Exporting  Countries  

4.น้ำ
                ทวีปเอเชียที่มีลักษณะเศรษฐกิจที่เน้นหนักไปทางเกษตรกรรม  มีการนำน้ำมาใช้ทางด้านการเกษตร  การชลประทาน  การขนส่งทางน้ำ  และการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ เช่น  อินเดีย  จีน  ญี่ปุ่น  และปากีสถาน  รวมทั้งประเทศไทย  ปัจจุบันนานาชาติได้มีโครงการพัฒนาลุ่มน้ำที่สำคัญขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น