วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทรัพยากรโลก
                                                                          แอฟริกา    
ทรัพยากรธรรมชาติ ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติหลากหลายชนิด ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ได้แก่

๑.ทรัพยากรป่าไม้
ทรัพยากรป่าไม้มีพื้นที่ประมาณ ๑ ใน ๕ ของทวีปเป็นพื้นที่ป่าไม้  แต่ถ้าเปรียบเทียบกับทวีปอื่นแล้วนับว่าทวีปแอฟริกายังผลิตไม้ได้น้อยมาก การทำไม้ส่วนใหญ่จะเป็นการนำมาใช้เพื่อการดำรงชีวิตของประชากรเท่านั้น  แหล่งป่าไม้ที่สำคัญอยู่ในบริเวณลุ่มแม่น้ำคองโกและบริเวณชายฝั่งอ่าวกินี ไม้ที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้มะฮอกกานี ไม้โอซีบี ไม้อิโรโคโอคูเม เป็นต้น
๒.ทรัพยากรดิน
    ทรัพยากรดินส่วนใหญ่ของทวีปแอฟริกาเป็นดินที่ไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์นัก  เนื่องจากทวีปแอฟริกาเป็นทวีปตั้งอยู่ในเขตร้อน ทำให้แร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ ที่อยู่ในดินย่อยสลายเร็ว รวมทั้งลักษณะภูมิประเทศของทวีปแอฟริกาที่ง่ายต่อการถูกชำระล้างพังทลาย ส่วนทรัพยากรดินที่อุดมสมบูรณ์จะอยู่ในบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำ เช่น ราบลุ่มแม่น้ำไนล์ ที่ราบลุ่มแม่น้ำคองโก ที่ราบลุ่มแม่น้ำไนเจอร์ ที่ราบลุ่มแม่น้ำออเรนจ์ เป็นต้น

๓.ทรัพยากรแร่ธาตุ 
ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่มีทรัพยากรแร่ธาตุมากมายหลายหลากชนิด แร่ธาตุที่สำคัญ ได้แก่ ๑. ทองคำ ผลิตมากในประเทศแอฟริกาใต้ ซิมบับเว และกานา
๒. เพชร ผลิตมากในประเทศแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว และโมซัมบิก                     
๓. แมงกานีส ผลิตมากในประเทศแอฟริกาใต้ ลิเบีย ไนจีเรีย และ  แซมเบีย ส่วนแร่ธาตุที่ผลิตได้ เช่น ทองแดง เหล็ก ยูเรเนียม บ็อกไซต์ ดีบุก เป็นต้น


๔.ทรัพยากรพลังงาน
           แหล่งพลังงานที่สำคัญของทวีปแอฟริกา ได้แก่
๑. ถ่านหิน ผลิตมากในประเทศไนจีเรีย สาธารณรัฐคองโก แทนซาเนีย และซิมบับเว     
๒. น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ พบในเขตทะเลทรายสะฮารา ประเทศที่ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สำคัญ เช่น ลิเบีย ไนจีเรีย อียิปต์ และแองโกลา เป็นต้น

๓. พลังงานน้ำ ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่มีแม่น้ำสำคัญหลายสาย ปัจจุบันทวีปแอฟริกามีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในหลายพื้นที่ เช่น เขื่อนอัสวาน ที่กั้นแม่น้ำไนล์ ในประเทศอียิปต์ เขื่อนอะโกซอมโบกั้นแม่น้ำวอลตา ในประเทศกานา เป็นต้น
๕.ทรัพยากรสัตว์ป่า
        ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่านานาชนิดมากกว่าทวีปอื่น ทั้งสัตว์ที่อาศัยในป่าดิบชื้นและในทะเลทราย
แต่ในปัจจุบันจำนวนสัตว์ป่าได้ลดลงจำนวนมาก  ซึ่งมาจากน้ำมือของมนุษย์  จึงมีการตั้งเขตสงวนพันธุ์สัตว์แห่งชาติขึ้นและกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น