วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ออสเตรเลีย
1. ทรัพยากรป่าไม้

              ป่าไม้ของออสเตรเลียส่วนใหญ่จะกระจายอยู่ ตามเขตภูเขาทางภาคตะวันออกและทางเหนือ พบบ้างทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก พืชพรรณที่สำคัญ ได้แก่ ยูคาลิปตัสและอะคาเซีย เขตป่าไม้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจจะกระจายอยู่เป็นหย่อมๆในรัฐควีนส์แลนด์ นิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย แทสเมเนีย และออสเตรเลียตะวันตกเฉียงใต้
2. ทรัพยากรดิน
             ดินหลายแห่งในออสเตรเลียเป็นดินที่ ยังใหม่ที่ ยังไม่เคยใช้ มาก่อน แต่คุณภาพไม่ดีเนื่องจากวัตถุต้นกำเนิดดินปราศจากแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ ปริมาณน้ำฝนที่มีน้อยในหลายบริเวณทำให้หลายพื้นที่กลายเป็นทะเลทรายและหลายแห่งฝนตกหนักจนเกิดการชะล้างซึมลงใต้ผิวดิน
3. ทรัพยากรแร่
             ปัจจุบันออสเตรเลียกลายเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งแร่ธาตุออกที่สำคัญของโลกประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ออสเตรเลียยังเป็นแหล่งสำรองทรัพยากรแร่ที่สำคัญหลายชนิด เช่น
3.1 แร่เหล็ก
             มากกว่าครึ่งจะพบในบริเวณเทือกเขามิดเดิลแบ็ค (
Mi ddl eback) ในรัฐออสเตรเลียใต้
3.2 ถ่านหิน
             ประมาณครึ่งหนึ่งจะพบอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

3.3แร่ทองแดง
             มีการทำเหมืองแร่ทองแดงในออสเตรเลียกันมานานแล้ว แหล่งผลิตแร่ทองแดงที่สำคัญอยู่ในรัฐควีนส์แลนด์ แทสเมเนีย และนิวเซาท์เวลส์ ตามลำดับ
4. ทรัพยากรพลังงาน พบทั้งน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ
4.1 น้ำมัน
พบในออสเตรเลียนั้นยังมีปริมาณไม่เพียงพอต่อการใช้ในประเทศและยังจำเป็นต้องมีการนำเข้า แหล่งสำคัญที่พบน้ำมันอยู่ในบริเวณช่องแคบแบสล์ (Bass) นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัวิคตอเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น