วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยุโรป
1. เกษตรกรรม และการเลี้ยงสัตว์ ส่วนใหญ่จะปลูกพืชอาหาร เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด มันฝรั่ง องุ่น พืชตระกูลส้ม แหล่งเพาะปลูกสำคัญอยู่ในเขตที่ราบใหญ่ มีการประมงในเขตทะเลเหนือ แบ่งออกตามลักษณะเขตอากาศ คือ

1.1 เขตภูมิอากาศภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก ได้แก่ประเทศสหราชอาณาจักร เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน มีการเกษตรแบบผสม คือ การเพาะปลูกควบคู่กับการเลี้ยงสัตว์ เช่น ปลูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ และ เลี้ยงโคนม 
2 เขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่ประเทศสเปน โปรตุเกส อิตาลี กรีซ มีการปลูกพืชตระกูลส้ม องุ่น มะกอก มะนาว ข้าวสาลี ข้าวโพด สัตว์เลี้ยง คือ แพะ แกะ วัวเนื้อ
1.3 เขตภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทราย เป็นเขตแห้งแล้ง มีการเลี้ยง โคเนื้อ แพะ แกะ และ ม้า ในเขตทุ่งหญ้าสเตปป์ เขตนี้มีการปลูกข้าวสาลี มากที่สุด
1.4 เขตภูมิอากาศแบบทุนดรา มีอากาศหนาวเย็นมาก บริเวณตอนเหนือของประเทศ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ เลี้ยงกวางเรนเดียร์ เร่ร่อนย้ายที่ตามฤดูกาล
การทำป่าไม้ 
            ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ คือป่าไม้สน เป็นไม้เนื้ออ่อน มีประโยชน์ในการ

ทำอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ แหล่งใหญ่อยู่ในประเทศนอร์เวย์ สวีเดน 

ฟินแลนด์ ตอนเหนือของรัสเซีย รัฐบาลของประเทศต่างๆในทวีปยุโรป ส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ป่า และปลูกป่าทดแทน
การประมง 
             แหล่งประมงที่สำคัญอยู่ในเขตทะเลเหนือ เป็นเขตน้ำตื้นชายฝั่งทวีป มีกระแสน้ำอุ่นแอตแลนติกเหนือ ไหลผ่าน ทำให้น้ำไม่เป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว มีแหล่งปลาชุกชุม ชื่อ ดอกเกอร์แบงก์ (Dogger Bank)
2. การทำเหมืองแร่ ทวีปยุโรปมีความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมมากกว่าทวีปอื่นๆ เพราะมีแหล่งแร่เหล็กและถ่านหินที่อุดมสมบูรณ์ แหล่งแร่ถ่านหิน มีแหล่งสำคัญคือ
ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศอังกฤษ
ภาคเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ภาคกลางของเบลเยียม
ลุ่มแม่น้ำรูห์ ในประเทศเยอรมนี
แคว้นไซลีเซีย ภาคใต้ของโปแลนด์
ประเทศอื่นๆ เช่น สาธารณรัฐเช็ก สาธารณรัฐสโลวัก สาธารณรัฐยูเครน และสหพันธรัฐรัสเซีย
แหล่งแร่เหล็ก มีแหล่งสำคัญคือ
ภาคเหนือและภาคกลางของสวีเดน
แคว้นลอเรนซ์ของฝรั่งเศส
3. อุตสาหกรรม สามารถผลิตสินค้าด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง แหล่งอุตสาหกรรมจะอยู่บริเวณเมืองใหญ่ทุกประเทศ และแหล่งที่มีแร่ธาตุหรือปัจจัยอื่นๆ ได้แก่3.1 ประเทศอังกฤษ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมอยู่ในแหล่งถ่านหินคือ ภาคเหนือ และ ภาคกลาง เช่น เมืองเบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ เชฟฟิลด์ ผลิตเหล็ก และเหล็กกล้า เครื่องจักร ยานพาหนะ เมืองกลาสโกว์ มีชื่อเสียงในการต่อเรือ
3.2 ประเทศฝรั่งเศส มณฑลอัลซาส ลอเรนซ์ เป็นแหล่งถ่านหินผลิตเหล็กและเหล็กกล้า เมืองลีออง มีอุตสาหกรรมทอผ้า กรุงปารีส ผลิตน้ำหอม ออกแบบเครื่องแต่งกาย ผลิตรถยนต์
3.3 ประเทศเยอรมนี บริเวณลุ่มแม่น้ำไรน์ และแม่น้ำรูห์ ผลิตเหล็ก และเหล็กกล้า เครื่องจักร ยานพาหนะ บริเวณเมืองหลวงและเมืองท่า เป็นเขตอุตสาหกรรม ต่อเรือ เครื่องใช้ไฟฟ้า แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร4. พาณิชยกรรม มีการรวมกลุ่มตั้งเป็นองค์กรทางเศรษฐกิจ ระหว่าง ประเทศขึ้นมาหลายองค์กร ได้แก่ อีซี (EC - European Community) เอฟตา (EFTA - European Free Trade Assosiation)
4.1 สินค้าเข้า คืออาหาร วัตถุดิบสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และน้ำมันเชื้อเพลิง
4.2 สินค้าออก คือวัตถุสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม
5. การคมนาคมขนส่ง มีระบบการคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น