วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยุโรป
             บริเวณที่มีประชากรหนาแน่น คือ บริเวณที่ราบภาคกลางและภาคตะวันตกของทวีป เพราะเป็นเขตอุตสาหกรรม อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธาตุ ได้แก่ ถ่านหินและเหล็ก มีพื้นดินอุดมสมบูรณ์ มีภูมิอากาศเหมะสมแก่การเกษตรกรรม

              บริเวณที่มีประชากรเบาบาง คือ บริเวณคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย และตอนเหนือสุดของทวีป เนื่องจากมีอากาศหนาวเย็น บริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคใต้บริเวณที่เป็นเขตเทือกเขาสูง
เชื้อชาต
ทวีปยุโรปจำแนกประชากรได้เป็น 4 กลุ่มดังนี้
1. กลุ่มนอร์ดิก
2. กลุ่มเมดิเตอร์เรเนียน
3. กลุ่มบัลติกตะวันออก
4. กลุ่มแอลไพน์
กลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ ประชากรที่อาศัยอยู่ทาง ตอนเหนือของทวีป บริเวณ รอบทะเลเหนือ ลักษณะเด่นคือมีรูปร่างสูงใหญ่ ผิวขาวเกลี้ยงผมสีทอง ตาสีฟ้า กระโหลกศีรษะยาว
กลุ่มเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่ ประชากรของประเทศต่างๆทางภาคใต้ ของทวีปยุโรป อิตาลี กรีซ สเปน โปรตุเกส ลักษณะเด่นคือรูปร่างเล็ก ผิวคล้ำเกลี้ยง ผมดำ ตาสีดำ กระโหลกศีรษะค่อนข้างยาว
กลุ่มบัลติกตะวันออก ได้แก่ ประชากรในเขตยุโรปตะวันออก พวกสลาฟในรัสเซีย และชาวแลปป์ในสแกนดิเนเวีย ลักษณะเด่นคือมีรูปร่างล่ำเตี้ย ผมสีน้ำตาล นัยน์ตาสีฟ้ากระโหลกศีรษะกลม    
กลุ่มแอลไพน์ ได้แก่ ประชากรในเขตเทือกเขาแอลป์ในยุโรปกลางพวกสวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย ลักษณะเด่นคือมีรูปร่างล่ำเตี้ย จมูกโด่ง ผมสีน้ำตาล นัยน์ตาสีน้ำตาล กระโหลกศีรษะค่อนข้างกลม


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น