วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อเมริกาใต้
1.ทรัพยากรดิน

             ทรัพยากรดินส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาใต้เป็นดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูก ส่วนบริเวณดินที่มีความอุดมสมบูรณ์มีอยู่ 2 แหล่ง ได้แก่ ดินภูเขาไฟในประเทศโคลอมเบียและเขตที่ราบสูงบราซิลในประเทศบราซิล บริเวณนี้จะเป็นเขตที่เพาะปลูกกาแฟที่สำคัญชองทวีปอเมริกาใต้ และบริเวณดินที่ราบลุ่มแม่น้ำปารานา-ลาปลาตา ในประเทศอาร์เจนตินาอยู่ในเขตอากาศแบบอบอุ่นชื้นดินมีความสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก
2. ทรัพยากรน้ำ
              แม่น้ำสายสายสำคัญหลาย ๆ สายของทวีปอเมริกาใต้มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาแอนดีส เช่น แม่น้ำแอมะและแม่น้ำปารา มีการพัฒนาพลังงานน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า แม่น้ำปารากวัยไหลผ่านประเทศบราซิลและปารากวัย ไปรวมกับแม่น้ำปารานาในเขตแม่น้ำอาร์เจนตินา แม่น้ำโอริโนโค ไหลผ่านประเทโคลอมเบียและเวเนซุเอลาลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก นอกจากนี้ยังมีทะเลสาบน้ำจืด ทะเลน้ำเค็ม และมหาสมุทรที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตและการทำการประมง
3. ทรัพยากรป่าไม้
             ทวีปเมริกาใต้มีพื้นที่ป่าไม้เกือบครึ่งหนึ่งของทวีปและเป็นพื้นที่ที่มีป่าดิบชื้นมากที่สุดในโลก เขตป่าไม้ที่สำคัญและอุดมสมบูรณ์ที่สุด คือ ป่าดงดิบ (ป่าเซลวาส) บริเวณลุ่มแม่น้ำแอมะซอน และสาขา เช่น แม่น้ำเนโกร แม่น้ำปูตูมาโย แม่น้ำฟรังโก นอกจากนี้ยังมีเขตป่าไม้ที่สำคัญบริเวณลุ่มแม่น้ำปารานา ปารากวัย ปิลคิมาโย ในเขตบราซิล ปารากวัยและอาร์เจนตินา ต้นไม้ที่สำคัญ เช่น ไพน์ ปารานา ซีดาร์ บีช มะฮอกกานี  เป็นต้น
4. ทรัพยากรแร่ธาตุ
             ทวีปอเมริกาใต้มีแหล่งแร่ธาตุอย่างมหาศาล  และหลายบริเวณยังไม่มีการ   ทรัพยากรแร่ธาตุที่สำคัญ  ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม  เหล็ก  ตะกั่ว  ทองคำ  ทองแดง เงิน สังกะสี  บอกไซต์  เพชร และสินแร่อะโลหะต่าง ๆ ได้แก่  โครเมียม  แมงกานีส นิกเกิล
5. ทรัพยากรสัตว์ป่า  
            
ทวีปอเมริกาใต้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะบริเวณป่าดงดิบลุ่มแม่น้ำแอมะซอนที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม เช่น ลิงหอน ค้างคาวดูดเลือด ปลาปิรันยา ตัวอิกัวนา งูอะนาคอนดา เป็นต้น และยังมีสัตว์พื้นเมืองที่สำคัญของทวีปนี้คือ ยามา เป็นสัตว์ที่สามารถเดินไต่บนเทือกเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น