วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยุโรป
1. ดิน

            ในทวีปยุโรปแม้ดินจะถูกใช้เป็นพื้นที่ทำการเกษตรอุตสาหกรรมติดต่อกันมานานแต่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ สูงเนื่องจากมีการจัดการการใช้ดินอย่างดี โดยการบำรุ่งดินอย่างต่อเนื่องดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติสูง คือ ดินตะกอน บริเวณที่ราบลุ่มน้ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นดินร่วนสีดำมีอินทรีย์วัตถุสูงใช้เป็นพื้นที่ ปลูกข้าวสาลี  ข้าวไรน์  ข้าวบาร์เลย์  พบมากในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี  โปแลนด์เบลารุส ยูเครน ตอนใต้ของรัสเซีย สำหรับดินในพื้นที่แถบเนินเขาภูเขาซึ่งเป็นหินพุมีการเพาะปลูกองุ่น ผลไม้สกุลส้มบางบริเวณมี การทำฟาร์มปศุสัตว์  เช่น ในประเทศอิตาลี  สเปน เยอรมนี  ฝรั่งเศส
2. ป่าไม้และสัตว์ป่า

            ป่าไม้ของทวีปยุโรปเป็นป่าไม้ไม่ผลัดใบและไม้สน เช่น ต้นเฟอร์  สปรูซลาช  บีช  แอช  ไพน์ 
โดยแหล่งป่าไม้สำคัญและมีจำนวนมากที่สุดอยู่ทางตอนเหนือแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวียในพื้นที่ประเทศฟินแลนด์  สวีเดน และนอร์เวย์  และแถบยุ โรปตะวันออก พื้นที่ด้านตะวันออกและเขตไซบีเรียของสหพันธรัฐรัสเซีย
สัตว์ป่าทวีปยุโรปมีสัตว์ป่าน้อยชนิดและเป็นสัตว์ที่มีขนาดกลาง บริเวณพื้นที่สัตว์ป่าอาศัยอยู่มาก คือ บริเวณทางตอนเหนือตะวันออกและทางตอนใต้ของทวีป โดยทางตอนเหนือและตะวันออกสัตว์ป่าสำคัญเช่น หมีขั้วโลกแมวน้ำ สุนัขจิ้งจอก กวางคาริบู  กวางเอลค์  กวางเรนเดียร์  ห่ านป่า  กระต่ายป่า  บีเวอร์ 
ส่วนทางใต้บริเวณชายฝั่งพื้นที่หมู่เกาะจะมีเต่าทะเล และสัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก
3. แร่
3.1 ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆมีกระจายอยู่ทั่วไปแหล่งใหญ่อยู่ในเกาะเกรตบริเตนของ สหราชอาณาจักรตอนเหนือของฝรั่งเศสติดต่อไปถึงเบลเยียมแคว้นรูร์ แคว้นแซกโซนี ของเยอรมนี  
ตอนใต้ของโปแลนด์ ทางตะวันออกของสาธารณรัฐเช็กเขตดอนบาสของรัสเซีย ประเทศผู้ผลิตถ่านหินสำคัญของทวีปยุโรปได้แก่ สหพันธรัฐรัสเซีย เยอรมนีและโปแลนด์
3.2 ปิโตรเลียม
เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องจักรและเครื่องยนต์ทุกประเภทแหล่งน้ำามันดิบและแก๊สธรรมชาติของทวีปยุโรป พบมากบริเวณเขตสหราชอาณาจักรนอร์เวย์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์
3.3 เหล็ก
ใช้ในอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยใช้เป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลต่างๆ แหล่งแร่เหล็กอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตอนกลางของอังกฤษภูมิภาคคลอแรนของฝรั่งเศสตอนเหนือของสวีเดนตอนกลางของสเปน
4 ปรอท
ใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าใช้ในการทำสวิตซ์อัตโนมัติสำหรับตู้เย็น ใช้ทำสีแดงในอุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผา ใช้ทำเครื่องมือ
3.5 บ๊อกไซต์ใช้ในอุตสาหกรรมขัดเงา ขัดมัน และอุตสาหกรรมเคมี เป็นแร่ที่นำมาถลุงเพื่อสกัดเอาอะลูมิเนียม แหล่งสำคัญอยู่ในรัสเซีย ฝรั่งเศส สเปน ออสเตรีย  อังการี บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และกรีซ
 3.6 ทองแดง ใช้ทำอุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นส่วนประกอบรถยนต์พบมากในรัสเซีย สวีเดนและโปแลนด์
4. น้ำ
              แหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีความสำคัญต่อทวีปยุโรป คือ แม่น้ำสายสำคัญซึ่งกระจายอยู่ทั่วภูมิภาค แม่ น้ำสายหลักของยุโรป เช่น แม่น้ำไรน์  แม่น้ำแซน  แม่น้ำลัวร์  แม่น้ำดานูบ  แม่น้ำนีเปอร์  แม่น้ำวอลกา  แม่ น้ำวิสตู ลา  แม่น้ำอ๊อบ  แม่น้ำเยนีเซย์  แม่น้ำจำนวนมากของยุโรเป็นแม่น้ำที่หลายชาติใช้ประโยชน์ร่วมกันจึงเป็นแม่ น้ำนานาชาติ
              น่านน้ำทางตอนบนจะเป็นมหาสมุทรอาต์กติกซึ่งติดต่อกับขั้วโลกเหนือใช้เป็นเส้นทางสัญจรหลักของเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่แล่นเชื่อมระหว่างทวีปเอเชีย-ยุโรป-อเมริกาเหนือ แต่น่านน้ำบริเวณนี้บางช่วงของปีจะมีน้ำแข็งปกคลุมหรือมีภูเขาน้ำแข็งลอยอยู่มากทำให้เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น