วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อเมริกาเหนือ
1. ทรัพยากรดิน

              ดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตรมีหลายบริเวณ เช่น ดินในเขตทุ่งหญ้าบริเวณภาคกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาดินในเขตลุ่มน้ำต่าง ๆ เป็นดินตะกอนเหมาะแก่การเพาะปลูกดินในพื้นที่แห้งแล้ง เช่นทะเลทรายทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายในประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกก็เป็นดินอุดมสมบูรณ์หากมีระบบชลประทานเข้าถึงก็สามารถใช้ในการเพาะปลูกได้ดีทวีปอเมริกาเหนือมีดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ไม่เหมาะแก่การเกษตรอยู่ในบางบริเวณได้แก่ ดินในเขตภูมิอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือของประเทศแคนาดาและรัฐอะแลสกา
2. ทรัพยากรป่าไม้
           ป่าไม้ที่สำคัญในทวีปอเมริกาเหนือเป็นป่าสน ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อน ได้แก่ ป่าไม้ของประเทศแคนาดามีอาณาเขตตั้งแต่อ่าวฮัดสันไปทางตะวันตก ถึงชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกป่าไม้ของประเทศสหรัฐอเมริกามี  บริเวณ  ได้แก่  ชายฝั่งตะวันตกในเขตเทือกเขาแคสเคด  และเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาตั้งแต่รัฐวอชิงตันถึงรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งบางแห่งมีไม้สนที่มีขนาดใหญ่และสูงมากอีกบริเวณหนึ่งได้แก่พื้นที่ทางเหนือตั้งแต่ตอนใต้ของทะเลสาบเกรตเลกส์และเทือกเขาแอปปาเลเชียนผ่านลุ่มน้ำมิสซิสซิปปีลงมาถึงอ่าวเม็กซิโกเป็นป่าไม้สนผสมป่าไม้ผลัดใบป่าไม้เมืองร้อนในทวีปอเมริกาเหนือมีอยู่บ้างในประเทศเม็กซิโกและประเทศต่าง ๆในอเมริกากลาง
  4. พลังงาน
               ทวีปอเมริกาเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีการใช้พลังงานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีแหล่งพลังงานดังนี้
  4.1 ถ่านหิน
              ทวีปอเมริกาเหนือมีปริมาณถ่านหินประมาณ  1  ใน  6  ของโลกและเกือบทั้งหมดอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกามีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ในเขตเทือกเขาแอปปาเลเชียน ตั้งแต่รัฐเพนซิลเวเนียไปจนถึงรัฐแอละแบมา และแหล่งอื่น ๆ ได้แก่ ภูมิภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ ภูมิภาคที่ราบใหญ่และแถบเทือกเขารอกกี
  4.2 น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
             ทวีปอเมริกาเหนือเป็นแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกประเทศสหรัฐอเมริกามีแหล่งสำคัญในรัฐอะแลสกาและรัฐแถบอ่าวเม็กซิโก ประเทศแคนาดามีแหล่งผลิตอยู่ในรัฐแอลเบอร์ตาประเทศเม็กซิโกมีแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสำรองเป็นอันดับ1ของทวีปอเมริกาเหนือ แต่ผลิตออกมาใช้เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศสหรัฐอเมริกา
5.แร่
            ทวีปอเมริกาเหนือมีทรัพยากรแร่อยู่หลายชนิด เช่น เหล็ก มีแหล่งสำคัญอยู่ในเทือกเขาเมซาบี รัฐมินนิโซตา และรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา โคบอลต์ มีในประเทศแคนาดา โมลิบดีนัม มีในประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก นิกเกิล มีในประเทศแคนาดา ทังสเตน มีในประเทศสหรัฐอเมริกา วาเนเดียม มีในประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกยูเรเดียม มีแหล่งสำคัญของโลกอยู่ในประเทศแคนาดา ทองแดง มีในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก
6. พลังงานน้ำ
             ทวีปอเมริกาเหนือมีการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสายใหญ่เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าหลายแห่งที่มีขนาดใหญ่  ได้แก่  ประเทศสหรัฐอเมริกามีเขื่อนฮูเวอร์์เขื่อนแกรนด์แคนยอน ประเทศเม็กซิโกมีเขื่อนชิเคาเซน เขื่อนเทอร์เรส ประเทศแคนาดามีเขื่อนพลังงานน้ำหลายแห่งในรัฐควิเบก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น