วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ประชากร
แอฟริกา
จำนวนประชากร
ทวีปแอฟริกามีประชากรทั้งสิ้นในปี พ.ศ. 2547 ประมาณ 800 ล้านคน เป็นทวีปที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากทวีปเอเซีย
การกระจายของประชากร
ประชากรของทวีปแอฟริกาตั้งถิ่นฐานอยู่หนาแน่นตามที่ราบลุ่มแม่น้ำ ที่ราบชายฝั่งทะเลและที่ราบสูง ส่วนบริเวณที่มีประชากรเบาบางมากเป็นบริเวณที่แห้งแล้งซึ่งเป็นทะเลทรายของทวีปแอฟริกา
บริเวณที่มีประชากรตั้งถิ่นฐานอยู่หนาแน่นมี 5 เขต ได้แก่

1. ที่ราบลุ่มแม่น้ำไนล์ อยู่ในเขตประเทศอียิปต์และซูดาน
1. ที่ราบลุ่มแม่น้ำไนล์ อยู่ในเขตประเทศอียิปต์และซูดาน
2. ที่ราบชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ในเขตประเทศโมร็อกโก แอลจีเรียและตูนีเซีย
3. ที่ราบชายฝั่งตะวันตก เป็นกลุ่มประเทศตั้งอยู่ทางด้านเหนือของอ่าวกินี ประกอบด้วย ประเทศแกมเบีย กินีบิสเซา กินี เซียร์ราเลโอน ไลบีเบีย โกดดิรัวร์ กานา โตโก เบนิน และ ไนจีเรีย
4. ที่ราบชายฝั่งทางด้านใต้และตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และโมซัมบิก
5. ที่ราบสูงและชายฝั่งภาคตะวันออก ตลอดจนบริเวณรอบ ๆ ทะเลสาบวิกตอเรียประกอบด้วย ประเทศยูกันดา เคนยา ระวันดา บุรุนดี แทนซาเนีย และแซมเบีย
เมืองที่มีประชากรมากกว่าสองล้านคนขึ้นไป ได้แก่ เมืองอเล็กซานเดรีย ในประเทศอียิปต์ เมืองกินซาซา ในประทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ซาอีร์) เมืองลากอส ในประเทศไนจีเรีย และเมืองไคโร ประเทศอียิปต์ ประชากรส่วนใหญ่ของทวีปแอฟริกาอาศัยอยู่ในชนบท การเจริญเติบโตของเมืองในทวีปนี้จึงเป็นไปอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับทวีปอื่น ๆ
เชื้อชาติ
ประชากรในทวีปแอฟริกาแบ่งตามเชื้อชาติได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่
1. เชื้อชาตินิกรอยด์ หรือแอฟริกันนิโกร
กลุ่มนี้มี ผิวดำ เส้มผมดำหยิกขมวดติดหนังศีรษะ ริมฝีปากหนา จมูกแบนและกว้าง เป็นชนกลุ่มใหญ่ที่สุดของทวีป มีจำนวนประมาณร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด ตั้งถิ่นฐานตั้งแต่บริเวณตอนใต้ของทะเลทรายสะฮาราลงไปจนถึงใต้สุดของ
2. เชื้อชาติ คอเคซอยด์ 
เป็นพวกผิวขาวส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือของทวีป เชื้อชาติคอเคชอยด์กลุ่มนี้มีผิวค่อนข้างขาว ผมหยิกเป็นลอน ริมฝีปากบาง จมูกค่อนข้างโด่ง เป็นชนเชื้อชาติเดียวกันประชากรในคาบสมุทรอาหรับมีถิ่นฐานอยู่ในบริเวณลุ่มแม่น้ำไนล์ แอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือและในแอฟริกาตะวันออก ได้แก่ พวกอาหรับ พวก
เบอร์เบอร์ และยังมีพวกสืบเชื้อสายมาจากชาวยุโรป

ที่สืบเชื้อสายฮอลันดาทีเรียกว่าพวกบัวร์ และอังกฤษในประเทศสาธารณรัฐ

แอฟริกาใต้ และมีคนเชื้อสายมลายู - อินโดนีเซียในเกาะมาดากัสการ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น